शिक्षक साथी यहाँ से डाउणलॉड करें ।
STD X ‍। STD IX

HINDI TEACHER TEXT UPDATED VERSION (STD-8)

Powered by Blogger.

Wednesday, 16 December 2015

8,9 उत्तर सूचिका

     എത്ര സഹായ സാമഗ്രികള്‍ കിട്ടിയാലും അതിന്റെ പൂര്‍ണ്ണതയ്ക്കായി രവിമാഷിന്റെ ഒരു സ്പര്‍ശം അനിവാര്യമാകുന്നതായി തോന്നുമ്പോഴൊക്കെ മൗനത്തിന്റെ വാത്മീകത്തില്‍ നിന്നും മാഷ് പുറത്തേക്ക് വരാറുണ്ട്. ഇവിടെയും അതു തന്നെ സംഭവിക്കുന്നു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ തനതു ശൈലിയിലുള്ള ഉത്തര സൂചനകള്‍ താഴെ നിന്ന് ഡൗണ്‍ലോഡ് ചെയ്യാം. പ്രതികരിക്കാന്‍ മറക്കില്ലല്ലോ..?

IX , VIII  Hin Qn Ans

IX

1. पाठ-प्रोक्ति-रचयिताः तालिका की पूर्ति                                   2
पाठ
प्रोक्ति
रचयिता
मेरा सबकुछ अप्रिय है उनकी नज़र में
कविता
निर्मला पुतुल
सिपाही की माँ
एकांकी
मोहन राकेश
मेमना
कहानी
लोकबाबू
ऐसा था मेरा बचपन
आत्मकथा
ओमप्रकाश वाल्मीकि

उत्तर सूचिका 8,9


    ആമുഖത്തില്‍ പൊലിപ്പിച്ചു കാണിക്കേണ്ട വ്യക്തിത്വമല്ല വടകര വിദ്യാഭ്യാസ ജില്ലയിലെ അഴിയൂര്‍ ഗവ. ഹയര്‍ സെക്കന്ററി സ്കൂളിലെ ഹിന്ദി അധ്യാപിക കെ..രാഗിണി ടീച്ചര്‍. തന്റെ പ്രവര്‍ത്തന മേഖലയില്‍ ആത്മാര്‍ത്ഥതയുടെ ചുവടുറപ്പിച്ചു കൊണ്ട് സഞ്ചരിക്കുന്ന മികച്ച അധ്യാപിക. പരീക്ഷ നടന്ന ദിവസം തന്നെ ഉത്തരസൂചികയെപ്പറ്റി ചര്‍ച്ച ചെയ്ത് മണിക്കൂറുകള്‍ കൊണ്ട് എഴുതി തയ്യാറാക്കി ഹിന്ദി ബ്ലോഗിന്റെ ചുമതലക്കാരില്‍ എത്തിച്ച് ഹിന്ദി ബ്ലോഗ് കുടുംബത്തിലേക്ക് കടന്നുവന്ന രാഗിണി ടീച്ചറിന് അഭിനന്ദനങ്ങള്‍. നല്ല വാക്കുകള്‍ കൊണ്ട് നമുക്ക് ടീച്ചറിനെ സ്വാഗതം ചെയ്യാം.



1. तालिका की पूर्ति                                              2


पाठ
प्रोक्ति
रचयिता
बात उस मंगलवार की
डायरी
रमणी अटकुरी
मेरे बच्चे को सिखाएँ
पत्र
अब्रहाम लिंकन
सुख-दुख
कविता
सुमित्रामंदन पंत



2. घटनाओं को क्रमबद्ध करना।                                          2

  • अरुण गाँधी अपने पिताजी के साथ शहर की ओर निकला।
  • पिताजी को मीटिंग की जगह छोड़ा
  • जॉन बेन की एक दिलचस्प फिल्म देखते-देखते समय बीत गया।
  • शाम को छह बजे पिताजी के पास पहुँचा

Tuesday, 15 December 2015

ചോദ്യപേപ്പര്‍ വിശകലനം STD 8



DEC 2015 VIII Hin. Qn. Analysis
1. ചോദ്യം 9ല്‍ उनके दो बहिनें എന്നതിന് പകരം उनकी दो बहिनें എന്ന് കൊടുക്കാമായിരുന്നു.
2. ചോദ്യം 10 അല്‍പം പ്രയാസം സൃഷ്ടിക്കുന്നതാണ്.
3. ചോദ്യം 13ല്‍ आसमान എന്ന പദത്തിന് അര്‍ത്ഥമായി आकाश കൊടുക്കുന്നത് കുറച്ചുകൂടി എളുപ്പമാക്കുമായിരുന്നു.
4. ചോദ്യം 13 ല്‍ उसके घर में എന്ന് എഴുതാന്‍ കുട്ടികള്‍ക്ക് അറിയാന്‍ സാധ്യതയില്ല. അതില്‍ത്തന്നെ നാലാമത്തെ അടിവരയിട്ടഭാഗത്ത് കുട്ടികള്‍ हैं എന്നോ थे എന്നോ എഴുതിയാല്‍ രണ്ടും ശരിയായി കണക്കാക്കേണ്ടിവരുന്നതാണ്.
5. 14 മുതല്‍ 16 വരെയുള്ള ചോദ്യങ്ങള്‍ക്ക് ആധാരമായി കൊടുത്ത കവിതാഭാഗത്തിന്റെ കവിയുടെ പേര് अरुण तमल എന്നെഴുതിയിരിക്കുന്നുത് अरुण कमल എന്നതിനെ തെറ്റായി പ്രിന്റ് ചെയ്തതല്ലേ എന്ന് സംശയം ജനിപ്പിക്കുന്നു.
6. ചോദ്യം 14ല്‍ हम कौन है എന്നത് हम कौन हैं എന്നതിനെ തെറ്റായി കൊടുത്തതായി മനസ്സിലാക്കാം.
7. കവിതാഭാഗത്ത് വന്നിട്ടുള്ള निडर, चबा जाना എന്നീ പദങ്ങളുടെ അര്‍ത്ഥം അറിയാത്ത കുട്ടികള്‍ ആശയം എഴുതാന്‍ വിഷമിച്ചേക്കാം.
8. ചോദ്യം 19ന് ഉത്തരമെഴുതാന്‍ विपुल मात्रा, उपलब्ध എന്നീ പദങ്ങളുടെ അര്‍ത്ഥം കൊടുത്ത് സഹായിക്കാമായിരുന്നു. കാരണം ഇതിന്റെ അര്‍ത്ഥമറിയാത്ത കുട്ടികള്‍ക്ക് ഉത്തരം എഴുതാന്‍ പ്രയാസമായിരിക്കും.
9. ചോദ്യം 22ന്റെ സൂചകങ്ങളില്‍ etc. എന്ന് ഒഴിവാക്കി कार्यक्रम, स्थान, तारीख, मेहमान, ….. എന്ന് കൊടുത്താല്‍ മതിയായിരുന്നു. അതിനിടയില്‍ അനാവശ്യമായി ഒരു ഇംഗ്ലീഷ് പ്രയോഗം ഒഴിവാക്കാന്‍ പറ്റുമായിരുന്നു.

ചോദ്യപേപ്പര്‍ വിശകലനം STD 9


Dec 2015 IX Hin Qn Analysis

1. ചോദ്യം 2ലെ സംഭവങ്ങളായി കൊടുത്തവ തീര്‍ത്തും ആശയക്കുഴപ്പം സൃഷ്ടിക്കുന്നവയാണ്. അതിന്റെ ക്രമത്തില്‍ സംശയം തോന്നാനുള്ള സാധ്യത വളരെ കൂടുതലാണ്. केवल चौधरी का पिंसन का मनिआर्डर आया है ന്നത് ഒരു घटना എന്ന് പറയാന്‍ വേണ്ടത്ര യോജിക്കാത്തതായും തോന്നുന്നു.
2. ചോദ്യം 6ല്‍ पेड (पेड़), तोडके (तोड़के) എന്നിവയും हेड़मास्टर (हेडमास्टर) ഉം തെറ്റായാണ് കൊടുത്തിട്ടുള്ളത്. ബ്രാക്കറ്റില്‍ കൊടുത്തതാണ് ശരിയായ രൂപം.
3. 14 മുതല്‍ 16 വരെ ചോദ്യങ്ങള്‍ക്ക് ഉത്തരമെഴുതാനായി കൊടുത്ത കവിതാഭാഗത്തില്‍ കൊടുത്ത खंजन, कपोत. चातक, कोकिल, काक, हंस, शुक എന്നിവ പക്ഷികളാണെന്ന് കുട്ടികള്‍ക്കല്ല അധ്യാപകര്‍ക്ക്തന്നെ വേണ്ടത്ര അറിയാമെന്ന് പറയാനാകില്ല. 8 വരികളില്‍ രണ്ട് വരി ഇങ്ങനെ പോയാല്‍ കുട്ടികള്‍ ആശയം എഴുതുമ്പോഴൊക്കെ പ്രയാസപ്പെടുന്നതാണ്.
4. 17 മുതല്‍ 21 വരെ ചോദ്യങ്ങള്‍ക്ക് കൊടുത്ത ഗദ്യഭാഗത്തില്‍ കൊടുത്ത पोखर എന്ന പദം കുട്ടികള്‍ക്ക് പരിചിതമായിരിക്കാന്‍ സാധ്യതയില്ല. അതിന്റെ അര്‍ത്ഥം കൊടുക്കാമായിരുന്നു.
5. കഴിഞ്ഞ തവണ 22 ചോദ്യങ്ങളായിരുന്നത് ഇപ്രാവശ്യം 25 ആക്കി ഉയര്‍ത്തിയതായി കാണുന്നു.
6. പോസ്റ്റര്‍ ചോദ്യം നിര്‍ബ്ബന്ധമായും എഴുതേണ്ട 3 മാര്‍ക്കിന്റെ ചോദ്യമാക്കി യതായി കാണുന്നു. ഇതിന് മുമ്പ് പോസ്റ്റര്‍ അടക്കം 4 മാര്‍ക്കിന്റെ 4 ചോദ്യങ്ങള്‍ കൊടുത്ത് 3 എണ്ണത്തിന് ഉത്തരമെഴുതാനാവശ്യപ്പെടാറാണ് പതിവ്.
7. വ്യാകരണ ചോദ്യങ്ങളിലും ഇത്തരം മാറ്റിമറിക്കലുകള്‍ കാണാവുന്നതാണ്.

Sunday, 13 December 2015

STD 10 उत्तर सूचिका


X Hin Qn Dec. 2015 Answers
ैयारी : रवि.एम

1. तालिका की पूर्ति 2

पाठ
प्रोक्ति
रचयिता

सकुबाई


नाटक

नादिरा ज़हीर बब्बर

प्रिय डॉक्टर्स


उपन्यास-अंश

पुनत्तिल कुञ्ञब्दुल्ला

बाबूलाल तेली की नाक


कहानी

स्वयंप्रकाश

वह तो अच्छा हुआ


कविता

भगवत रावत
2. अंग्रेज़ी शब्दों के स्थानों पर समानार्थी हिंदी शब्द 3

अपनी नाक की शल्यक्रिया के बाद बाबूलाल तेली स्वास्थ्य बीमा के लिए जीवन बीमा निगम के दफ़्तर पहुँचा। अफ़सर ने आवेदन पत्र के साथ चिकित्सा प्रमाण पत्र भी लाने को कहा।

3. घटनाओं को क्रमबद्ध करना 2

  • नगर की संकरी-गंदी गली में फिसलकर एक बच्चा गिरा।
  • लोग दूर से यह दृश्य देख रहे थे
  • यह बात फैलते-फैलते अखबार वालों तक पहुँची।
  • माँ बच्चे को खींचती हुई घर के अंचर ले गई

4. प्रो. डी कुमार की चरित्रगत विशेषताएँ 2

  • हर एक छात्र का निरीक्षण करनेवाला
  • रोगियों को खिलौना नहीं मानने वाला।

सूचनाः 5 से 7 तक के प्रश्नों में से किन्हीं दो के उत्तर लिखें।

5. मेरा विचार है कि आप-आप ही चरना और अपना पेट भरना जानवरों की प्रवृत्तियाँ हैं। मनुष्य का कुछ सामाजिक दायित्व भी होता है। उसे अपने समाज पर भी विचार करना चाहिए, अपनी स्वार्थ भावना छोड़नी चाहिए। 2

6. मनुष्य ने जंगल काटकर हाथियों को बेघर बनाया और उनका खाना नष्ट कर दिया। इससे हाथी गाँवों में उतरकर खेती, घर आदि बरबाद करने लगे। अत: मैं इस कथन से सहमत हूँ कि हाथी के गाँव आने और खेती आदि के नाश करने का जिम्मेदार मनुष्य ही है। 2

7. बग्गा साहब की कुतिया डैनी एक विचित्र नस्ल की है। जब उसने पिल्ले दिए तब उनकी माँग करनेवालों की कमी नहीं थी। लेकिन ऐसे विचित्र नस्ल के कुत्तों का सभी के घरों में होना भी उसे पसंद नहीं था। उस मनोभाव के कारण उन्होंने मेहतर से पिल्लों को गरम पानी में डुबोकर मरवा दिया।

सूचनाः 8 से 10 तक के प्रश्नों में से किन्हीं दो के उत्तर लिखें। 2

8. जीवन-वृत्त के आधार पर जीवनी का अंश तैयार करना 4

राष्ट्रकवि मैथिलीशरण गुप्त का जन्म सन् 1886 में झाँसी के गिरगाँव नामक गाँव में हुआ था। हिंदी साहित्य जगत में उनका विशेष स्थान है। राजनीति के क्षेत्र में भी वे मशहूर थे। 'साकेत' उनका महाकाव्य और 'यशोधरा', 'पंचवटी', 'जयद्रथ बध' उनके खंडकाव्य हैं। उनको मिले पुरस्कारों में सबसे प्रमुख पद्मभूषण था। सन् 1864 में उनकी मृत्यु हुई थी।

9. डिसेक्शन हॉल का अनुभव: देवदास की डायरी 4

तारीखः …..............

मेडिकल कॉलेज में आज मेरा पहला दिन था। मैं जल्दी तैयार होकर कॉलेज पहुँचा। मन में थोड़ी-सी घबराहट थी। प्रो. कुमार का भाषण एक घंटा रहा। भाषण ज़ोरदार और उपदेशात्मक था। उसके बाद डिसेक्शन हॉल में। प्रवेश करते ही नथुनों में बड़ी तेज़ बजबू घुसी। ऊबाऊ तीखी गंध। लंबा-चौड़ा हाल। तीन कतारों में पड़ी स्टील की नौ मेज़ें। एक-एक मेज़ पर एक-एक लाश। हॉल की दक्खिनी ओर कद्दावार टंकी - मौत का कुआँ-जैसा - उसमें लाशें भरी थीं। आठ छात्रों के लिए एक लाश थी। मुझे और लक्ष्मी को हाथ मिला। डिसेक्शन हॉल में भी प्रो. कुमार का भाषण था। उनका भाषण उपदेशों और सुझावों से भरा था। आज का दिन मेरी जिंदगी में एक महत्वपूर्ण दिन रहा।

10. गौरा की मृत्युः महादेवी-श्यामा: वार्तालाप 4

महादेवी: आओ श्यामा, हमारी गौरा हमें छोड़कर चल बसी।

श्यामा: बड़े दुख की बात है।

महादेवी: क्या करें, हमने बहुत कोशिश की, बड़ी रकम खर्च की, लेकिन उसकी जान बचा नहीं सके।

श्यामा: उसकी मृत्यु का कारण क्या है दीदी?

महादेवी: किसी ने उसे सुई खिला दी है। हमारा संदेह ग्वाले पर है। वह लापता है।

श्यामा: गाय को सुई कैसे खिला सकते हैं?

महादेवी: डॉक्टर ने कहा था कि गुड़ की डली में रखकर खिला दी गई होगी।

श्यामा: उस ग्वाले के विरुद्ध कानूनी कार्रवाई नहीं ले सकते हैं क्या दीदी?

महादेवी: मुश्किल है। क्योंकि उसके लिए प्रमाण जुटाना आसान नहीं। हमारा दुर्भाग्य है। कानूनी कार्रवाई लेने पर भी हमारी गौरा वापस नहीं आएगी न।

श्यामा: लेकिन इतना निर्मम व्यवहार करनेवाले को नहीं छोड़ना चाहिए। बछड़ा - क्या नाम है उसका - कैसा है?

महादेवी: हमारा लालमणि? उसे क्या मालूम? बेचारा। वह तो खेल-तमाशा करता है।

श्यामा: उस बेचारे को पालना भी कठिन हो गया न?

श्यामा: सही बात है, लेकिन हम उसे प्यार से पालेंगे।

सूचनाः 11 से 13 तक के उत्तर कवितांश के आधार पर

11. इस कवितांश में देशप्रेम का भाव निहित है। 1

12. 'प्यारा देश हमारा' 1

13. कविता का आशय 3

यह कवितांश हमारे देश के महत्व का वर्णन करने वाला है।

कवि कहते हैं- हमारा देश भारत कितना प्यारा है, इसे प्रकृति ने अच्छी तरह संवारा है। हम इस देश का गुणगान करेंगे, इस धरती को हम स्वर्ग बनाएँगे। हमारे देश के मुकुट के स्थान पर हिमालय पहाड़ है। हमारे देश में विभिन्न धर्मों के लोग आपस में भाई-भाई बनकर रहते हैं। हिन्दू, मुस्लिम, सिख, ईसाई आदि विभिन्न धर्मों के लोग एकता के साथ रहनेवाला यह देश ही वास्तव में एक देवालय है।

हमारे देश का गुणगान करनेवाला यह कवितांश देश की धर्मनिरपेक्षता पर विशेष बल देता है। अत: यह बिल्कुल अच्छा और प्रासंगिक है।

14. संशोधन 2

तुम्हारा पत्र मिला। पढ़कर बड़ी खुशी हुई। विजय पर मेरी हार्दिक बधाइयाँ

15. विशेषण शब्दों का प्रयोग करके पुनर्लेखन 2

चिड़ियों की मीठी आवाज़ सुनकर मैं बड़े सबेरे जाग उठा और हरे-भरे खेत की ओर चलने लगा। सुन्दर प्रकृति में सूरज की सुनहरी किरणें पड़ने लगी थीं।

16. योजकों से वाक्य मिलान- 2

कल मैं स्कूल नहीं आ सकी क्योंकि मुझे बुखार था इसलिए मैंने गृहकार्य नहीं किया।

सूचनाः 17-20 गद्यांश के आधार पर उत्तर

17.'बड़ा स्थान' में 'स्थान' शब्द संज्ञा है। 1

18. उनको में प्रयुक्त सर्वनाम 'वे' है। 1

19. मानव जीवन में समय का बड़ा स्थान है 1

20. विद्यार्थियों के जीवन में समय का महत्वपूर्ण स्थान है। उन्हें समय का सदुपयोग करना है। ठीक समय पर उठना, पढ़ना, अपना कार्य करना आदि अनिवार्य हैं। इसके लिए उचित समय-सारिणी बनानी चाहिए। 2

21. मैगसेस पुरस्कार विजेता डॉ. शांता को कैंसर इंस्टिट्यूट में अभिनंदन समारोह – पोस्टर 3







Ravi. M.,

www.keralahindiblog.blogspot.in

GHSS, Kadannappally, Kannur

Friday, 11 December 2015

STD 10 രവിമാഷ് വിശകലനം ചെയ്യുന്നു

II Term Exam X Hin. Qn. Analysis

1. ഇതിന് മുമ്പൊരിക്കലും കവിതയെ ആധാരമാക്കി ഇത്തരം ചോദ്യം (कोष्ठक से घटनाएँ चुनकर लिखना) ചോദിച്ചിട്ടില്ലെന്നാണ് വിശ്വാസം. സാധാരണയായി ഇത് ഗദ്യപാഠത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയാണ് ചോദിച്ചുവരാറുള്ളത്.

2. ചോദ്യം 6 ഉദ്ധരണചിഹ്നത്തോടെ കൊടുത്തത് പാഠപുസ്തകത്തിലെ വാക്യമാണെന്ന ധാരണ ജനിപ്പിക്കുന്നു. അതുകൊണ്ട് ഉദ്ധരണ ചിഹ്നമില്ലാതെയായിരുന്നു ഉചിതമായിട്ടുള്ളത്. का जिम्मेदार मनुष्य ही हैं എന്നതില്‍ हैं എന്ന് കുത്തിട്ട് കൊടുത്തിരിക്കുന്നത് അനാവശ്യമാണ്. മനുഷ്യന്‍ എന്ന അര്‍ത്ഥത്തില്‍ പറയുന്നത് മനുഷ്യവര്‍ഗ്ഗത്തെ തന്നെ പ്രതിനിധീകരിച്ചുകൊണ്ടല്ലേ? का जिम्मेदार എന്ന് പറയുന്നത്കൊണ്ട് मनुष्य ही है എന്നാണ് കൂടുതല്‍ ഉചിതം.

3. ചോദ്യം 8ന് കൊടുത്തിരിക്കുന്ന സൂചനകള്‍ മാത്രം വെച്ച് കുട്ടികള്‍ തൃപ്തികരമായി ഉത്തരമെഴുതുമോ എന്ന് സംശയിക്കുന്നു.

4. 11 മുതല്‍ 13 വരെയുള്ള ചോദ്യങ്ങള്‍ക്ക് ആധാരമായി കൊടുത്തത് कवितांश എന്ന് പറയുന്നതാണ് ഉചിതം. 12, 13 ചോദ്യങ്ങള്‍ക്ക് कविता എന്ന് കൊടുത്തിട്ടുണ്ട് എന്നാല്‍ ചോദ്യം 11ന് कवितांश എന്നാണ് കൊടുത്തിരിക്കുന്നത്.

5. ചോദ്യം 14 संशोधन അല്‍പം പ്രയാസകരമാണ്. बधाइयाँ എന്ന പദം വേണ്ടത്ര പരിചിതമായിരിക്കണമെന്നില്ല. മാത്രവുമല്ല बधाइयाँ എന്ന പദം സ്ത്രീലിംഗത്തിലാണെന്നറിയാത്ത കുട്ടികള്‍ക്ക് ഇതിന്റെ ഉത്തരം എഴുതാന്‍ കഴിയില്ല.

6. ചോദ്യം 15 ല്‍ सुंदर എന്നത് നാല് വിട്ട ഭാഗങ്ങള്‍ക്കും ഉചിതമായി തോന്നിയാല്‍ കുറ്റം പറയാനാവില്ല. എന്നാല്‍ മറ്റുള്ളവ മൂന്നിനും ഇത്തരം പ്രശ്നമില്ലാത്തതുകൊണ്ട് കുട്ടികള്‍ ശരിയാക്കി എഴുതിയേക്കാം.

7. ചോദ്യം 16ല്‍ ഇങ്ങനെ മൂന്ന് വാക്യങ്ങളെ ഒന്നാക്കാന്‍ കൊടുത്തത് ആവശ്യമോ എന്ന് സംശയം ജനിപ്പിക്കുന്നു. ഇതിന് പകരം 2 വാക്യങ്ങളെവീതം യോജിപ്പിക്കാനുള്ള രണ്ട് ചോദ്യങ്ങള്‍ കൊടുക്കാമായിരുന്നു.

8. 17 മുതല്‍ 20 വരെ ചോദ്യങ്ങള്‍ക്ക് ആധാരമായി കൊടുത്ത ഗദ്യഭാഗത്തില്‍ मानव നെ बड़ी आलसी എന്ന് വിശേഷണം കൊടുത്തത് എന്തിനെന്ന് മനസ്സിലായില്ല. ഇവിടെ बड़े आलसी എന്നായിരുന്നു ഉചിതം. आदि अनिवार्य हैं എന്നായിരുന്നു വേണ്ടിയിരുന്നത്. अपना कार्यकलाप करना എന്നതിന് പകരം अपना कार्य करना എന്ന് മതിയായിരുന്നു.

9. ചോദ്യം 21 मैगसेसे पुरस्कार विजेता डॉ. वी. शान्ता का अभिनंदन करते हुए कैंसर इंस्टिट्यूट में एक समारोह आयोजित किया गया है। इसकी सूचना देते हुए एक पोस्टर तैयार करें എന്നായിരുന്നു നല്ല പ്രയോഗം.

ചോദ്യപാറ്റേണ്‍ വീണ്ടും വീണ്ടും മാറ്റിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നത് കുട്ടികളിലും അധ്യാപകരിലും ആശയക്കുഴപ്പം സൃഷ്ടിക്കുന്നു. ഇപ്രകാരമുള്ള മാറ്റങ്ങള്‍ മാര്‍ക്കിന്റെ ഘടനയിലും മാറ്റങ്ങള്‍ വരുത്തിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു. ഇപ്പോള്‍ വ്യാകരണത്തിന് 8 മാര്‍ക്ക് (20%) ഉയര്‍ന്നിരിക്കുന്നു. മാത്രവുമല്ല പോസ്റ്ററിന് മാര്‍ക്ക് വീണ്ടും 3 ആയി കുറഞ്ഞിരിക്കുന്നു.
രവി കണ്ണൂര്‍


ഉത്തരസൂചിക നാളെ പ്രസിദ്ധീകരിക്കും




© hindiblogg-a community for hindi teachers
  

TopBottom